Kinhtedothi - Cách đây 65 năm, ngày 10/10/1954, Nhân dân Thủ đô hân hoan đón chào đoàn quân tiến về giải phóng Thủ đô… Nhưng ít người biết rằng trước đó để giữ cho dòng điện tỏa sáng - những người thợ Nhà máy Đèn Bờ Hồ đã dũng cảm đấu tranh, kiên quyết không để thực dân Pháp phá hoại máy phát điện, đường dây trước khi chúng rời khỏi Hà Nội.

3316 guianhbaochi

Gắn biển Chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam cho công trình cải tạo TBA 110KV Yên Phụ - E1.8 thành trạm GIS. Ảnh: Khắc Kiên

Sau đó, ngày 21/12/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã đến thăm Nhà máy Đèn Bờ Hồ. Người căn dặn “Nhà máy này bây giờ là của Nhân dân, của Chính phủ, của các cô, các chú. Các cô, các chú là chủ thì phải gìn giữ nhà máy làm cho nó phát triển hơn nữa...”. Và ngày 21 tháng 12 hàng năm chính thức trở thành “Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam”.
Khắc ghi lời dạy của Bác
Giai đoạn 1954 - 1975, các thế hệ CBCNV của Sở Điện lực Hà Nội đã không quản ngại khó khăn, hy sinh, ngày đêm chiến đấu, phục vụ dưới làn mưa bom bão đạn để cấp điện ổn định cho thủ đô Hà Nội với tinh thần “Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu”. Năm 1975 đất nước thống nhất, cũng như các ngành khác, ngành điện bắt tay vào phục hồi, hàn gắn và phát triển lưới điện nhằm đáp ứng yêu cầu về điện cho sự phát triển của Thủ đô. Từ năm 1985, lưới điện Hà Nội bắt đầu được cải tạo với quy mô lớn nhờ sự giúp đỡ về vật tư, thiết bị của Liên Xô và sự đầu tư về tiền vốn của Nhà nước. Sở Điện lực Hà Nội đã tổ chức lực lượng để triển khai cải tạo và phát triển lưới điện đáp ứng yêu cầu phát triển của các phụ tải và cấp điện phục vụ dân sinh.
Khắc ghi sâu lời dạy của Bác, EVNHANOI đã từng bước phát triển vững chắc và không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Bảo đảm kinh doanh có hiệu quả, trở thành một trong số các DN phân phối điện hàng đầu Việt Nam và đạt tầm khu vực. Dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ, lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên EVNHANOI vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Năm 1995, Sở Điện lực Hà Nội từ một đơn vị hạch toán phụ thuộc đã trở thành đơn vị hạch toán độc lập và được đổi tên thành Công ty Điện lực TP Hà Nội, một thành viên trong Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam- EVN). Tháng 8/2008, Thủ đô Hà Nội mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết 15 của Quốc hội khoá XII. Sự kiện mang tính lịch sử này đã tác động sâu sắc đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Công ty Điện lực TP Hà Nội đã tiếp nhận và quản lý lưới điện của tỉnh Hà Tây cũ, huyện Mê Linh - Vĩnh Phúc và 4 xã thuộc huyện Lương Sơn - Hoà Bình. Đánh dấu quy mô, địa bàn quản lý, số lượng nhân lực và cơ sở vật chất tăng lên đáng kể so với trước đây. Đến năm 2010, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) được thành lập trên cơ sở nâng cấp và tổ chức lại Công ty Điện lực TP Hà Nội, hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con và là đơn vị thành viên của EVN.
Hiện nay, EVNHANOI đang bán điện cho trên 2,5 triệu khách hàng. Tổng công ty quản lý vận hành hệ thống lưới điện có quy mô hiện đại với: 46 trạm biến áp 220 - 110kV, 905 km đường dây 110kV với tổng công suất 6.768 MVA; 19.681 trạm biến áp phân phối/trung gian với tổng dung lượng 14.144 MVA… Thời gian qua, EVNHANOI đã đưa vào vận hành nhiều công trình trọng điểm như: TBA 220kV Tây Hồ, Công viên Thống Nhất, tuyến đường dây Chèm - Tây Hồ, Thành Công - Thượng Đình… Đây là những công trình trọng điểm nhằm bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định cho Thủ đô Hà Nội - một trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ… sôi động bậc nhất cả nước, dân số đông xấp xỉ 10 triệu người, có mức tiêu thụ điện tăng trưởng trung bình 10% mỗi năm.
Vào dịp Hè hàng năm, Hà Nội thường xuyên hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao đột biến. EVNHANOI đã chủ động xây dựng phương án tăng cường công tác quản lý vận hành lưới điện, tính toán phương thức vận hành tối ưu, bố trí hàng ngàn ca trực, chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết bị, đồng thời khuyến nghị người dân Thủ đô sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Trong mùa mưa bão, EVNHANOI đã ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm bảo đảm công tác chống úng, chủ động tách nguồn cung cấp điện ra khỏi vận hành, đồng thời huy động lực lượng ứng trực 24/24h đảm bảo an toàn cung cấp điện cho người dân với tinh thần “Nước rút đến đâu cấp điện đến đó”.
Hiện đại công nghệ, dịch vụ tiện lợi hướng đến khách hàng
Thực hiện chỉ đạo của EVN và mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành đô thị thông minh, EVNHANOI tiên phong ứng dụng công nghệ trong sản xuất kinh doanh. Bước đột phá khi Tổng Công ty đưa Trung tâm điều khiển hệ thống điện hiện đại vào hoạt động, tăng khả năng kiểm soát và điều hành tối ưu mạng lưới điện TP. Sử dụng các chương trình Quản lý Kỹ thuật - Vận hành, Quản lý độ tin cậy cung cấp điện, Quản lý thiết bị trên bản đồ số… Triển khai điều khiển xa và mô hình trạm biến áp 110kV không người trực, sửa chữa điện nóng Hotline và vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao trên đường dây mang điện; các hệ thống giám sát, điều khiển và tự động hóa trên lưới điện trung áp... Chỉ số SAIDI năm 2019 (Thời gian mất điện trung bình) chỉ còn 251,35 phút giảm 15 lần so với năm 2013.
Trong công tác Kinh doanh - dịch vụ khách hàng, EVNHANOI chú trọng tiếp nhận dịch vụ điện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, các Cổng giao tiếp điện tử TP và các quận, huyện, thị xã, website của EVNHANOI… Ứng dụng EVNHANOI Chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động thông minh; tra cứu thông tin qua tin nhắn đến đầu số 8088; áp dụng công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc khách hàng tự động - Chatbot chăm sóc khách hàng trên nền tảng Facebook Messenger và website chăm sóc khách hàng với nhiều tính năng ưu việt... Hướng đến mục tiêu thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, EVNHANOI đã tích cực hợp tác và phối hợp được với 18 ngân hàng và 9 tổ chức trung gian thanh toán cung cấp các kênh thanh toán tiền điện, gia tăng tiện ích, phát triển hình thức thanh toán trích nợ tự động, thanh toán điện tử… nhằm tăng hiệu quả phục vụ khách hàng. Đồng thời, tiếp tục nâng cấp và chuẩn hóa hoạt động Trung tâm Chăm sóc khách hàng (Tổng đài số 19001288), vận hành 24/24h đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Mức độ hài lòng khách hàng sử dụng điện (do tư vấn độc lập đánh giá) tăng đều hàng năm, đạt 8.1 điểm vào năm 2019.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, EVNHANOI đã góp phần cải thiện chỉ số đánh giá của các tổ chức quốc tế đối với các dịch vụ điện. Năm 2019, chỉ số Tiếp cận điện năng của Việt Nam tiếp tục đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN (nằm trong nhóm ASEAN-4), đồng thời duy trì vị trí xếp hạng 27 trên tổng số 190 quốc gia/nền kinh tế. Đây là chỉ số quan trọng giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam nói chung và TP Hà Nội nói riêng.
Ngày 17/12, EVNHANOI đã tổ chức gắn biển cho công trình “Nâng cấp, cải tạo TBA 110KV Yên Phụ - E1.8 thành trạm GIS” (tại 50 phố Châu Long, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội). Đây là dự án cấp bách bảo đảm cung cấp điện cho Thủ đô theo chỉ đạo của EVN và cũng là công trình EVNHANOI hoàn thành chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2019). Công trình khởi công ngày 28/8/2017, hoàn thành ngày 17/10/2019, về đích trước 2 tháng theo kế hoạch. Trạm có quy mô cấp điện áp: 115kV và 23kV; Công suất quy mô đầy đủ 4 x 63 MVA; Phía 115kV lắp đặt 9 ngăn thiết bị sử dụng loại công nghệ GIS gồm 4 ngăn lộ đường dây, 4 ngăn lộ MBA, 1 ngăn phân đoạn và đo lường; Phía 23kV lắp đặt các tủ thiết bị đóng cắt trọn bộ sử dụng loại công nghệ GIS thành một hệ thống thanh cái có phân đoạn, tổng số 70 tủ gồm 4 tủ lộ tổng MBA, 48 tủ lộ xuất tuyến 12 lộ/MBA), 2 tủ MBA tự dùng, 4 tủ biến điện áp, 4 tủ máy cắt liên lạc, 4 tủ cầu dao liên lạc, 4 tủ lộ ra tụ bù; Trang bị 1 hệ thống điều khiển máy tính DCS. Tổng mức đầu tư của dự án 280 tỷ 400 triệu đồng. (Khắc Kiên)

(kinhtedothi.vn)